การแข่งขัน Dakar Rally จะเปลี่ยนไป

การสนทนาใน 'News and Articles' เริ่มโดย News, 25 พฤษภาคม 2018

By News on 25 พฤษภาคม 2018 at 14:55
  1. News

    News Moderator ทีมงานสมาชิก

    ข้อความ:
    565
    Likes Received:
    0
    [​IMG]

    Dakar Rally รายการแข่งขันแรลลี่ที่มีอายุมากกว่า 30 ปี โดยเริ่มต้นแข่งขันกันมาตั้งแต่ 1979 จนถึงปัจจุบัน และมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบของพื้นที่การแข่งขันมาแล้วถึง 2 ครั้ง และในครั้งต่อไปในปี 2019 ก็จะมีการเปลี่ยนแปลงอีกครั้งในที่สุด



    [​IMG]

    ในยุคเริ่มต้นของการแข่งขันนั้น เกิดจากการที่ Thierry Sabine นักแข่งชาวฝรั่งเศสเกิดหลงทางในทะเลทราบ Tenere ที่เป็นส่วนหนึ่งของทะเลทราย Sahara ในประเทศไนเจอร์ และพบว่ามันเป็นพื้นที่ที่เหมาะกับการใช้แข่งขันเป็นอย่างมาก จึงได้รวบรวมนักแข่งกว่า 142 ชีวิตทั้งรถยนต์ มอเตอร์ไซค์ มาร่วมแข่งขันกันที่นี้ และได้ริเริ่มคิดการแข่งขันแรลลี่หฤโหดขึ้นด้วยการวางระยะทางกว่า 10,000 กิโลเมตร จากกรุงปารีสประเทศฝรั่งเศสบ้านเกิดของเจ้าตัว และปลายทางเส้นชัยอยู่ที่ทะเลทราย Tenere นั่นเอง

    [​IMG]
    1979 First Paris-Dakar Rally

    โดยการแข่งขัน Dakar Rally ในยุคแรกนั้นเราจะรู้จักและคุ้นชินกับชื่อ Paris – Dakar Rally แต่แล้วการแข่งขันก็ได้ทำการปรับเปลี่ยนเส้นทางในปี 2009 หลังจากหยุดพักการแข่งขันไปในปี 2008 และได้เลือกพื้นที่ใหม่โดยได้เลือกทวีปอเมริกาใต้เป็นพื้นที่ในการแข่งขันแทน มาจนถึงปัจจุบัน

    [​IMG]

    ในปี 2018 การแข่งขัน Dakar Rally ยังคงจัดการแข่งขันอย่างต่อเนื่อง โดยได้เลือกเส้นทางผ่านสามประเทศในอเมริกาใต้ประกอบไปด้วย เปรู โบลิเวีย และอาเจนติน่า โดยแบ่งออกเป็น 14 Stage ระยะทางกว่า 8,800 กิโลเมตร โดยผู้ชนะของฝั่งมอเตอร์ไซค์ได้แก่ Mathias Walkner นักแข่งออสเตรียจากทีม Red Bull KYM Factory Team

    [​IMG]
    Mathias Walkner ผู้ชนะมอเตอร์ไซค์การแข่งขัน 2018 Dakar Rally


    โดยการแข่งขันในปี 2019 ที่จะถึงนี้อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงพื้นที่ในการแข่งขันอีกครั้ง โดยในครั้งแรกนั้นทางทีมผู้จัดได้เลือกใช้ประเทศเปรู อาเจนติน่า และชิลี เป็นสามประเทศในการแข่งขัน แต่ด้วยเหตุผลของความปลอดภัย อาจจะตัดให้เลือกเพียงประเทศเดียวคือ เปรู เพราะใน ชิลี และอาเจนติน่านั้นเริ่มมีความเคลื่อนไหวทางการเมืองที่เข้มข้นมากขึ้น จึงอาจจะกลายเป็นสถานที่ของการสุ่มโจมตีของการชุมนุมได้ และเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาทาง ASO ผู้จัดการแข่งขันไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในการใช้เส้นทางในประเทศโบลิเวียได้อีก ยิ่งกลายเป็นว่ามีเพียงเปรู เท่านั้นที่มีความพร้อมในการจัดแข่งขันมากที่สุด

    [​IMG]

    ซึ่งนับว่า Dakar Rally 2018 จะกลายเป็นเรื่องใหม่ในหน้าประวัติศาสตร์ของการแข่งขัน เพราะมันจะถูกจัดขึ้นในพื้นที่เพียงประเทศเดียว และในปี 2020 ก็เริ่มมีข่าวออกมาแล้วว่าทางทีมผู้จัดการแข่งขันจะกลับไปยังพื้นที่ดั่งเดิมของการแข่งขันใน แอฟริกาใต้ เช่นเดิมเหมือนที่แข่งขันกันในยุคแรกเริ่ม ซึ่งในบางประเทศในทวีปนี้ก็ยังมีการทำสงครามแย่งชิงพื้นที่กันอยู่ ก็อาจจะต้องมานั่งทบทวนในเรื่องของความปลอดภัยกันอีกครั้ง

    ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก www.asphaltandrubber.com

    ที่มา: Greatbiker.com
     

ความคิดเห็น

การสนทนาใน 'News and Articles' เริ่มโดย News, 25 พฤษภาคม 2018

แบ่งปันหน้านี้