ข้อมูลเพิ่มเติมการทำงานของ Honda PCX Hybrid จากประเทศอินโดนิเชีย

การสนทนาใน 'News and Articles' เริ่มโดย News, 10 พฤษภาคม 2018

By News on 10 พฤษภาคม 2018 at 13:24
  1. News

    News Moderator ทีมงานสมาชิก

    ข้อความ:
    565
    Likes Received:
    0
    [​IMG]

    Honda PCX Hybrid หลังจากโชว์ตัวในประเทศไทยอย่างเป็นทางการไปแล้วในงาน Bangkok Motor Show 2018 ที่ผ่านมา ก็สร้างกระแสความสงสัยในการทำงานของระบบ Hybrid ต่อผู้เข้าชมงานกันพอสมควร ล่าสุดทาง Astra Honda ผู้ผลิตรถมอเตอร์ไซค์ Honda ในประเทศอินโดนิเชียก็ได้เปิดเผยข้อมูลบางอย่างออกมาให้เราได้ทราบถึงระบบการทำงานของเจ้า Hybrid มากขึ้น



    [​IMG]

    โดยระบบ Hybrid ที่อยู่ในรถยนต์นั้นจะเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างเครื่องยนต์สันดาปเชื้อเพลิงและมอเตอร์ไฟฟ้า โดยหลักการทำงานนั้นจะมีการแบ่งเบตเตอรี่ของตัวรถออกเป็นสองก้อน โดยจะมีการหมุนของล้อมากักเก็บที่แบตเตอรี่ในการขับเคลื่อนมอเตอร์ไฟฟ้า หรือที่เรารู้จักกันในนามของแบตเตอรี่ไฮบริด โดยจะทำการขับเคลื่อนรถในย่านความเร็วต่ำเป็นหลัก และเมื่อความเร็วของตัวรถที่รอบความเร็วที่กำหนด ก็จะกลับมาใช้การส่งกำลังของเครื่องยนต์สันดาปเชื้อเพลิงปกติ

    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    ซึ่งเจ้า Honda PCX Hybrid ก็จะมีหลักการทำงานที่คล้ายๆ กัน โดยเข้า PCX Hybird นั้นก็จะมีการติดตั้งแบตเตอรี่ 2 รูปแบบ โดยแบตเตอรี่แบบไฮบริดนั้นจะถูกติดตั้งที่บริเวณใต้ที่นั่งในช่องเก็บของ โดยแบตเตอรี่นั้นจะมีขนาด 50.4V 4 ah ซึ่งจะทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าที่ติดตั้งอยู่ที่ด้านหน้าของล้อหลังตัวรถ และเป็นตัวช่วยในการเร่งความเร็วหรือ Vooster Acceleration ไปพร้อมๆ กัน

    [​IMG]
    [​IMG]

    โดยเจ้าระบบ Bosster Acceleration นี้จะช่วยเพิ่มแรงบิดได้มากขึ้น 20-30 % หรือเพิ่มกำลังของเครื่องยนต์ได้ถึง 1.8 แรงม้า โดยระบบนี้จะทำงานเป็นระยะเวลาประมาณ 3 วินาที หลังจากออกตัวและส่งกำลังจากคันเร่งเข้าสู่ระบบเกียร์ โดยสามารถเลือกใช้งานได้ถึง 2 โหมด คือ D และโหมด S และสามารถปิดระบบการทำงานได้อีกด้วย โดยโหมดการขับขี่นี้จะมีการติดตั้งเซนเซอร์ไว้ที่คันเร่ง โดยแตกต่างจาก PCX รุ่นปกติทั่วไปที่ไม่มีการติดตั้งระบบนี้มาให้ใช้งาน

    [​IMG]

    นอกจากการติดตั้งเซนเซอร์ที่ระบบคันเร่งแล้ว ยังมีการติดตั้งเซนเซอร์ไว้ในอุปกรณ์อีกหลายๆ ส่วนเช่น PDU (Power Drive Unit) และส่วนของ Juction Box ที่จะทำหน้าที่แยกกระแสระหว่างแบตเตอรี่ 12V และแบตเตอรี่ไฮบริด 50.4V โดยเจ้าเซนเซอร์นี้จะตรวสอบการทำงานของอุปกรณ์ต่างๆให้ทำงานสอดคล้องกัน และสามารถแจ้งเตือนผู้ขับขี่ได้หากพบกับข้อพกพร่องในการทำงานของอุปกรณ์นั้นๆ



    Video การโชว์ตัวของ Honda PCX Hybrid ในประเทศอินโดนิเชีย

    อย่างที่เราเห็นในวิดิโอตัวนี้กันนะครับ ระบบการทำงานของเจ้า Honda PCX Hybrid นั้นค่อนข้างที่จะเหมือนกับโมเดลทที่โชว์ตัวในบ้านเรา แต่อย่างไรก็ดีอาจจะมีการเปลี่ยนแปลตามรูปแบบการผลิตของแต่ล่ะประเทศ ซึ่งหากเข้ามาผลิตและจัดจำหน่ายในประเทศไทยอาจจะไม่มีการติดตั้งระบบเหล่านี้เข้ามาก็เป็นไปได้ ต้องติดตามกันต่อไปครับ

    ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก tmcblog.com

    ที่มา: Greatbiker.com
     

ความคิดเห็น

การสนทนาใน 'News and Articles' เริ่มโดย News, 10 พฤษภาคม 2018

แบ่งปันหน้านี้