จากที่ก่อนหน้านี้ทางเราเคยได้นำเสนอข่าวลือเกี่ยวกับการพัฒนารถแนวสปอร์ตเรพลิก้าระดับ entry class จากทางค่ายยักษ์เขียว Kawasaki กันไปแล้ว ซึ่งจุดเด่นที่สุดของมันก็คือในเรื่องของจำนวนกระบอกสูบแบบ 4 สูบเรียง (inline) กับเครื่องยนต์ในพิกัด 250cc และก็ดูเหมือนว่ามันจะเป็นแนวทางใหม่ๆ ที่ไบค์เกอร์ยุคนี้นั้นไม่คุ้นเคยกัน วันนี้เราจะมาดูความคืบหน้าของโครงการนี้ว่าเจ้า New Kawasaki ZX-25R นั้นจะมีความเป็นไปได้มากน้อยขนาดไหน
ประเด็นแรกเลยนั้น ก่อนที่จะมาเป็นข่าวอย่างทุกวันนี้ มันเริ่มต้นจากที่ก่อนหน้านี้เองทาง Kawasaki นั้นเคยออกแบบสำรวจความต้องการของผู้ใช้งานกับรถคลาส 250cc ที่กำลังจะผลิต ด้วยคำถามในเรื่องของความต้องการต่างๆ ซึ่งหนึ่งในนั้นมีหัวข้อที่สำคัญเกี่ยวกับจำนวนของกระบอกสูบว่าจะต้องการแบบ 2 สูบหรือว่า 4 สูบ ซึ่งก็ไม่มีใครคาดคิดว่าสิ่งนี้มันจะมาเกิดขึ้นกับโมเดลในรหัส ZX ซึ่งรหัสนี้ถูกใช้กับรุ่นพี่ที่เป็นรถแข่งแบบสปอร์ตเรพลิก้าเต็มตัวอย่าง ZX-6R, ZX-10R ฯลฯ ซึ่งมันจะแตกต่างไปจากตระกูล Ninja 250 ปกติ ประมาณว่าเจ้า ZX-25R คันนี้นั้นจะเป็นรถสปอร์ตที่พร้อมจะลงแข่งขันในสนามได้เลย โดยทาง Kawasaki Motor Indonesia ซึ่งเป็นตัวแทนของค่ายคาวาอย่างเป็นทางการ ได้ออกแบบสำรวจให้เหล่าแฟนๆ และคนทั่วไปได้ตอบคำถามถึงประเด็นสำคัญต่างๆ เกี่ยวกับโมเดล All New Ninja 250/300 โดยเฉพาะ ซึ่งมีอยู่หลายประเด็นด้วยกันว่าต้องการแบบไหน หนึ่งในไฮไลท์สำคัญก็คือการให้โหวตว่าต้องการเครื่องยนต์แบบ 2 สูบหรือว่า 4 สูบ ดูแล้วเหมือนกับว่าทางค่ายเองจะทำการเวทน้ำหนักตรงนี้ต่อการขึ้นไลน์ผลิตโมเดลจริงๆ กันต่อไป ซึ่งนอกเหนือจากนี้ยังจะมีเรื่องที่น่าสนใจอื่นๆ ในแบบสอบถามอย่างเช่นออพชั่นอย่าง Traction Control, โหมดในการขับขี่, ไฟบอกตำแหน่งเกียร์, ครูซคอนโทรล, Upside Down ฯลฯ ซึ่งดูแล้วโมเดลนี้ของทางค่ายจะผลิตออกมาเพื่อตอบสนองความต้องการของคนกลุ่มใหญ่แบบเน้นๆ
โดยข้อมูลคาดการณ์ล่าสุดนั้นรายงานว่าทาง Kawasaki เองก็ได้เตรียมดำเนินการผลิตโมเดลนี้กันไว้แล้ว หลังจากที่ได้เก็บรวบรวมข้อมูลจากแบบสำรวจที่เกริ่นไปก่อนหน้านี้ แต่ยังไม่มีกำหนดการณ์ว่ามันจะเปิดตัวกันเมื่อไหร่ ซึ่งอย่างเร็วๆ เลยก็น่าจะเป็นปี 2019 หรืออาจจะนานกว่านั้นก็ตาม ซึ่งหนึ่งในปัจจัยที่หลายๆ คนอาจจะสงสัยว่ามันมาเป็นเครื่องยนต์แบบ 4 สูบแต่เครื่องแค่ 250cc มันจะทนทานหรือไม่ ตรงนี้เราจะต้องมารอดูกันว่าทางค่ายเองนั้นจะใช้วัสดุอะไรเป็นพิเศษในการผลิตกระบอกสูบหรือไม่ เพราะความจริงแล้วในอดีตทางค่ายก็เคยทำมาแล้วกับเครื่องยนต์ 250cc แบบ 4 สูบเรียง ซึ่งมันเคยวางจำหน่ายในช่วงปี 1988 – 1991 โดยมีรหัสอย่างเป็นทางการว่า ZX-250A และสานต่อความสำเร็จด้วยโมเดล ZX-250C ในช่วงปี 1991 ถึง 2001 โดยเป็นรถสปอร์ตแบบแฟร์ริ่งที่มีเครื่องยนต์ขนาด 249cc แบบ 4 สูบเรียง ระบายความร้อนด้วยหม้อน้ำ มีจำนวน 16 วาล์วด้วยกัน (4 วาล์วต่อสูบ) แบบ DOHC (ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์) ซึ่งให้อัตราส่วนกำลังอัดมาอยู่ที่ 12.2:1 ซึ่งเครื่องยนต์ชุดนี้ได้ให้กำลังแรงม้ามาสูงสุดถึง 45 ตัว ที่ 15,000 รอบต่อนาที และทอร์คสูงสุดที่ 25 นิวตันเมตร ที่ 11,500 รอบต่อนาที ซึ่งในขณะนั้นใช้การจ่ายน้ำมันแบบคาบูร์เรเตอร์ ขับเคลื่อนด้วยระบบเกียร์ 6 สปีด ตรงนี้จะสังเกตได้ถึงสัดส่วนที่แตกต่างกันมากพอควรระหว่างแรงม้าและทอร์ค นั่นก็บ่งบอกถึงคาแรกเตอร์ของรถที่ไม่เน้นพละกำลังในช่วงต้นเท่าไหร่ แต่จะไปจัดจ้านเอามากๆ ในย่านความเร็วกลางถึงปลาย ตามแบบฉบับของรถสปอร์ตเรพลิก้าแบบลงสนามเต็มตัวนั่นเอง ในขณะที่น้ำหนักตัวของมันอยู่ที่ 144 กก. มียางหน้าขนาด 110/70 ส่วนยางหลังมีขนาด 140/60 เบรกหน้านั้นเป็นแบบดิสก์คู่ขนาด 300 mm ดูอัลคาลิปเปอร์ ส่วนด้านหลังเป็นดิสก์เดี่ยวขนาด 230mm แบบซิงเกิลคาลิปเปอร์ ระยะของฐานล้ออยู่ที่ 1,370 mm
ZX-250A
นับจากนี้ไปจะถือว่าเป็นก้าวสำคัญอีกหนึ่งก้าวของทางค่าย Kawasaki โดยจากภาพ render ที่เราเห็นกันนี้มันจะใช้ระบบกันสะเทือนหน้าเป็นแบบหัวกลับ USD เสียด้วย และจานดิสก์เบรกหน้าเป็นแบบคู่ ตัวเฟรมรถนั้นจะเป็นแบบเฟรมถัก trellis frame (เฟรมถัก) และแฮนด์นั้นเป็นแบบคลิปออนกดลงต่ำตามแบบฉบับของรถสปอร์ตเต็มตัว โดยแน่นอนว่าการวางตำแหน่งทางการตลาดและทำราคานั้นมันจะต้องแพงกว่า Ninja 250 คันใหม่ไปพอสมควรเลยทีเดียว เพราะว่ามันจะเป็นรถแบบสปอร์ตเรพลิก้า (รถแข่ง) เฉกเช่นเดียวกันกับ CBR250RR ที่ออกมาก่อนหน้านี้ เรามารอดูว่าการพัฒนาโมเดลนี้จะเป็นไปในทิศทางใดกันแน่
ขอบคุณภาพจาก young-machine.com
ที่มา: Greatbiker.com
จะเป็นไปได้หรือไม่ กับ New Kawasaki ZX-25R 4 สูบ 250cc !!!
การสนทนาใน 'News and Articles' เริ่มโดย News, 6 พฤษภาคม 2018
-
รับป้ายโฆษณาทุกประเภท ติดต่อได้ที่ [email protected]
ความคิดเห็น
การสนทนาใน 'News and Articles' เริ่มโดย News, 6 พฤษภาคม 2018
-
Contact advertising [email protected]