ไขข้อข้องใจเกี่ยวกับระบบการเข้าโค้งของ Yamaha Niken

การสนทนาใน 'News and Articles' เริ่มโดย News, 9 มีนาคม 2018

By News on 9 มีนาคม 2018 at 11:02
  1. News

    News Moderator ทีมงานสมาชิก

    ข้อความ:
    565
    Likes Received:
    0
    [​IMG]

    หลังจากเปิดตัวไปอย่างเป็นทางการในงาน TMS 201 7 ที่ผ่านมา ก็สร้างกระแสในวงกว้างได้เป็นอย่างดีกับเจ้า Yamaha Niken ซุปเปอร์สามล้อเครื่องยนต์ขนาด 847 ซีซี 3 ลูกสูบ ซึ่งจนถึงปัจจุบันก็ยังไม่มีการเปิดราคาหรือจัดจำหน่ายอย่างจริงจัง และด้วยความที่เป็นรถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ขนาดกลางคันแรกของโลกที่มีจำนวนล้อมากกว่า 2 ล้อ ผู้คนก็เลยสงสัยกันว่าเจ้า Niken คันนี้จะจัดการกับเรื่องการเข้าโค้งกันอย่างไร



    [​IMG]

    ล่าสุดทาง Yamaha ได้ปล่อยวิดีโอแสดงการทำงานของระบบ LMS (Leaning Multi wheel System) ผ่านสื่อโซเชียลชื่อดังอย่าง Youtube เพื่อให้ผู้คนได้เข้าใจระบบการทำงาน และได้แสดงถึงนวัตกรรมที่คิดค้นขึ้นมาจากทีมผู้พัฒนาของ Yamaha

    [​IMG]

    โดยเจ้าระบบ LMS ที่ว่านี้จะทำให้ Niken นั้นขับขี่ได้อย่างง่ายดายเหมือนมอเตอร์ไซค์ทั่วไปถึงแม้ว่าจะมีล้อหน้าถึง 2 ล้อก็ตาม หากจะให้อธิบายกันเข้าใจอย่างง่ายๆ เจ้าระบบ LMS นี้จะต้องพึ่งพาการทำงานของกลไก Ackermann dual axel steering หรือส่วนควบคุมการเลี้ยวด้านหน้า ที่จะเชื่อมต่อกับระบบกันสะเทือนหน้าแบบ Cantilevered ที่จะติดตั้งอยู่ด้านนอกของล้อขนาด 15 นิ้วทั้งสองล้อ

    [​IMG]

    โดยเจ้ากลไก Ackermann dual axel steering จะทำหน้าที่บังคับให้ล้อหน้าคู่ของเจ้า Niken นั้นอยู่ในแนวขนานกันเสมอ โดยสามารถเอียงตัวได้สูงสุดถึง 45 องศา เลยทีเดียว ซึ่งเจ้ากลไก Ackerman นั้นจะมีรูปทรงสี่เหลี่ยมอย่างที่เราได้เห็นกัน โดยจะควบคุมการเปลี่ยนแปลงขององศาและระยะการยึดตัวและยุบตัวจากแกนโช้คของระบบกันสะเทือนหน้าทั้งสองล้อ ให้อยู่ในระนาบคู่ขนานกันตลอดเวลาไม่ว่าจะพลิกซ้าย หรือขวา

    [​IMG]
    [​IMG]


    ระยะห่างระหว่างล้อหน้าทั้งสองล้อนั้นจะถูกตั้งระยะไว้ที่ 410 มิลลิเมตร โดยเจ้าระบบกันสะเทือนหน้าแบบคู่นั้น จะทำงานแตกต่างกัน โดยกระบอกหนึ่งจะรับแรงที่เกิดจากการสั่นสะเทือน และอีกกระบอกหนึ่งจะส่งแรงต้านสลับกับอีกอันหนึ่ง เพื่อให้เกิดความสมดุลกันในการทำงานของทั้งสองล้อหน้า นั่นเอง

    [​IMG]
    [​IMG]


    Video แสดงการทำงานของระบบช่วงล่างของ “Yamaha Niken”

    สิ่งที่จะทำให้เราเข้าใจระบบการทำงานของเจ้า LMS ได้ดีที่สุดก็คงจะต้องเป็นการได้ทดลอบขับขี่ด้วยตัวเองสักครั้ง ซึ่งมันน่าจะทำให้เราเข้าใจได้ทั้งระบบการทำงาน และฟิลลิ่งในการขับขี่ของมันจริงๆ เชื่อได้ว่าอีกไม่นาน Yamaha ประเทศไทย ก็จะนำเอาเจ้า Yamaha Niken คันนี้เข้ามาเปิดตัวในบ้านเราและจะมีการเปิดให้ทดสอบสมรรถนะและระบบ LMS ที่ว่านี้อย่างแน่นอน

    ขอบคุณข้อมูล คลิปวิดีโอ และรูปภาพจาก www.motorcyclenews.com

    ที่มา: Greatbiker.com
     

ความคิดเห็น

การสนทนาใน 'News and Articles' เริ่มโดย News, 9 มีนาคม 2018

แบ่งปันหน้านี้