กฎกติกาใหม่ของการแข่งขัน MotoGP2018

การสนทนาใน 'News and Articles' เริ่มโดย News, 15 มกราคม 2018

By News on 15 มกราคม 2018 at 11:37
  1. News

    News Moderator ทีมงานสมาชิก

    ข้อความ:
    565
    Likes Received:
    0
    [​IMG]

    ใกล้จะเริ่มต้นฤดูกาลกันอย่างเต็มที่แล้วสำหรับการแข่งขันมอเตอร์ไซค์ทางเรียบชิงแชมป์โลก MotoGP 2018 และก่อนฤดูกาลใหม่จะเริ่มขึ้นก็มีกฎข้อบังคับใหม่ๆ ที่จะออกมาเพิ่มความปลอดภัยในการแข่งขันในครั้งนี้อีกด้วย



    [​IMG]

    โดยกฎกติกาใหม่ที่ว่านี้ก็คือเรื่องของถุงลมนิรภัย โดยก่อนหน้านี้มีการใช้งานถุงลมนิรภัยอยู่ในผู้ขับขี่อยู่แล้ว ซึ่งกฎบังคับใหม่นี้ได้จำเพาะเจาะจงลงไป โดยมีใจความว่า “ผู้ขับขี่เข้าแข่งขันในทุกระดับตั้งแต่ Moto3, Moto2 และ MotGP จะต้องสวมใส่ถุงลมนิรภัยไว้ใต้ชุดหนังสำหรับการแข่งขันที่ได้รับการตรวจสอบแล้ว โดยถุงลมนิรภัยจะต้องครอบคลุมอย่างน้อยที่บริเวณหัวไหล่และต้นคอเป็นอย่างน้อย”

    [​IMG]

    ล่าสุดทั้งทาง Dorna และ FIM ผู้ควบคุมดูแลการแข่งขันได้ออกมาบอกว่า กรณีของถุงลมนิรภัยนั้นจะขึ้นอยู่กับทางทีมที่ลงแข่งขันว่าจะปรับเปลี่ยนไปในทิศทางใดก็ได้ ขอเพียงอยู่ใต้ข้อบังคับที่ได้กำหนดไว้ ซึ่งอาจจะมีการปรับเปลี่ยนไปแล้วแต่ตัวผู้ที่ขับขี่ลงทำการแข่งขัน หรือตามการออกแบบเพื่อความปลอดภัยของชุดแข่งของผู้สนับสนุนก็ได้

    [​IMG]

    นอกจากนี้ตัวของถุงลมนิรภัยเองไม่จำเป็นต้องติดตั้งไว้ที่ตัวรถแต่อย่างใด โดยเรื่องของการติดตั้งถุงลมนิรถัยในชุดแข่งนั้นจะได้รับความช่วยเหลือจากแบรนด์ชุดแข่ง สองแบรนด์ระดับโลกอย่าง Alpinestar และ Dainese

    [​IMG]
    เทคโนโลยี Air-Tech ของ Alpinestar

    [​IMG]
    เทคโนโลยี D-Air ของ Daninese




    [​IMG]

    แน่นอนว่าการแข่งขันมอเตอร์ไซค์นั้นมีความอันตรายสูงมาก ซึ่งหากเราย้อนกลับไปดูเหตุการณ์เมื่อหลายปีก่อนในกรณีของ Marco Simoncelli นักบิดหนุ่มชาวอิตาเลี่ยนที่มาเสียชีวิตที่สนามเซปัง ประเทศมาเลเซีย เมื่อปี 2011 ซึ่งตอนนั้นเทคโนโลยีถุงลมนิรถัยยังไม่ได้ถูกนำมาใช้อย่างกว้างขวางในวงการมอเตอร์สปอร์ตมากนัก ซึ่งหากมาในยุคปัจจุบันเราอาจจะไม่เสียนักแข่งฝีมือดีแบบนี้ไปก็ได้ ใครจะรู้ใช่ไหมครับ

    ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก www.asphaltandrubber.com

    ที่มา: Greatbiker.com
     

ความคิดเห็น

การสนทนาใน 'News and Articles' เริ่มโดย News, 15 มกราคม 2018

แบ่งปันหน้านี้